what a heck

HINAING

Posted on: October 10, 2010

 

HINAING

Ano ang kasalanan ko

(hinaing ng DENR)

I

Hindi ba’t ikaw ang nagputol ng mga puno

Nagkakaingin at illegal logging ng todo

Ngayong ang baha ay hanggang bubungan mo

Bakit ngayon ako ang sinisisi mo?

II

Ilang beses na kitang pinagsasabihan

Na kagubata’y alagaan at paka-ingatan

Di mo nililingap at pinapakinggan

Ang aking babala para sa yong kaligtasan.

III

Hindi ba’t ikaw rin ang nagbubutas ng ating kabundukan,

Gamit ang naglalakihang makina binubutas ang kalupaan

Bundok pinapasabog at nagtatayo ng minahan

Sa yamang lupa wala kang pakundangan

IV

Ngayong nabaon ka sa ilalim ng minahan

At ang iyong katawan diyan ay natatabunan

Ako ngayon ay iyong tatakbuhan

At sisisihin sa iyong kasalanan?

V

Mga hayop sa kagubatan wala ng masilungan

Di ka na nahabag sa kanilang katayuan

Ilan nilang pirasong lahi ngayo’y nagkukulang

Katawan nilang nanlalamig wala ng makublihan.

VI

Ano ang kasalanan ng “Kagawaran ng kapaligiran at likas na yaman”

At ngayo’y iyong sinisisi sa mga nararanasan

Gayong hindi mo ko pinakinggan, ako’y naiusap naman

Ngunit lahat ng batas ko’y nilabag mo’t tinalikdan.

 

 

Ano ang kasalanan ko

(hinaing ng BFAR)

 

I

Hindi bat ikaw ang sumira sa ilog at karagatan,

Kung magtapon ka ng basura ay ganun na lamang

Mga yamang tubig ay iyong pinaparusahan

Hindi mo naiisip pagkain mo ay galing diyan.

II

Ngayong ito’y namamaho’t amoy ay umaalingasaw

Reklamo ka ng reklamo, at kung kanino nagbibintang

Wala ka ng maihaing sariwang pagkain sa yong hapag kainan

Kaya dala nito ay panganib sa yong kalusugan.

III

Ang “Kawanihan ng mga Palaisdaan at mga Yamang-tubig”

Ay nanghihikayat ng pag-aalaga pero iyong binabalewala

Sa kampanya ng ahensiya ka di man lang tumalima

Anong kasalanan ko kung sa yamang tubig ikaw’y ay kapos na?

 

 

Ano ang kasalan ko,

(hinaing ng DOH)

 

I

Hindi ba’t ikaw ang nagbuga ng maitim na usok

Na sadyang  ang amoy ay nakakasulasok

Kahit alam mong sa baga ito pumapasok

Wala kang pakialam ang mundo man ay malapok.

II

Ngayong “ozone layer” ay paubos na ang balot

At ang init ng mundo’y, hanggang buto kung tumagos

Ngayon sa ki’y nakatanghod, problema’y ipapapasagot

Hindi ba’t ikaw ang dahilan kaya mundo’y nauupos?

III

Bakit ako ang sinisisi mo sa banta ng kalusugan

Mga malnourished na bata sa kin paaalagaan

Di ba dapat ikaw ang siyang nananagot diyan

Tungkulin yan ng isang responsableng mamamayan?

 

IV

Ilalim ng tulay at  daanan, ginagawa mong tirahan

Gayong sa probinsya malawak ang yong kalupaan

Sino bang may sabi na sumiksik sa kamaynilaan

At dito’y ipagsapalaran buhay mo’t kalusugan

 

V

Mga kanal at estero, hindi mo na iginalang

Hindi mo na nililinis, ginagawa pang basurahan

Ngayong binabaha ka at umaapaw sa karumihan

Dinulot nito sa yo’y sakit na peste sa katawan.

VI

“Kagawaran ng kalusugan” na sa inyo’y namumuno

Di nagkulang sa paalala, programa ay binubuo

Walang humpay sa pag-alalay sa iyo’y laging sumasamo

Ngunit di ka tumalima, matitigas ang inyong ulo.

 

 

Ang tanging Hinaing Ko:

 

I

Ano ang kasalanan ko, hinaing din ng gobyerno

Bakit sa  tuwing may problema ako ang sinisi mo

Welga dito, welga doon ang siyang ginagawa mo

Hindi mo naiisip mga pagkukulang mo?

II

Kung iyong hinahangad mundong maayos at perpekto

Huwag sanang talikdan responsibilidad ninyo

Bigyang pahalaga mga yaman ng mundo

Ito’y para sa kapakanan ng lahat ng tao

III

Bawat isa sa atin ay may pananagutan

Sa ipinagkaloob sa tin ng Diyos na likas na yaman

Huwag sanang iwanan ang gobyerno sa kampanya at laban

Sa pagpapanatili ng LIKAS NA YAMAN.


1 Response to "HINAING"

[…] siyetehan. r. mysterio. eloiski . 2rivers. bevs. spagetisows. katrinadanieles.The_empr3ss. batang istik. livingstain. maskara. forbiddenlei. […]

Leave a comment

joke, joke joke!!!